Kiến thức của chúng tôi – Giá trị thực của bạn!


TMten thuong mai

Quyền tác giả, tên thương mại, nhãn hiệu hàng hóa là những thuật ngữ dễ nhầm lẫn trong khá nhiều người. Cả ba tên gọi này hầu như ai cũng đã từng nghe qua, và từng biết về nó nhưng để hiểu một cách cặn kẽ thì đó còn là một vấn đề. Và có hẳn một bộ luật dành cho những tên gọi này. Đó là Luật sở hữu trí tuệ. Cả ba tên gọi này đều nói lên một điểm chung, đó là quyền sở hữu của người tạo ra nó, người đăng ký nó trước và được sử dụng nó. Đó cũng chính là tài sản riêng của người đó.

Theo luật sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu trí tuệ là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng. Tuy nhiên, ở đây chúng ta chỉ đề cập tới 3 tên gọi phổ biến;

1. Quyền tác giả (bản quyền):  Là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu.

2. Nhãn hiệu: Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

3. Tên thương mại: Là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

thuong hieu

Tên thương mại và nhãn hiệu có điểm giống nhau, chúng thực hiện chức năng phân biệt. Tuy nhiên, nhãn hiệu để phân biệt ngành nghề, hàng hóa, dịch vụ của các chủ thể khác nhau cung cấp. Còn chức năng của tên thương mại là nhằm phân biệt, cá thể hoá chủ thể kinh doanh này với chủ thể kinh doanh khác. Việc phân biệt chủ thể kinh doanh chỉ được đặt ra khi trong cùng một lĩnh vực, khu vực kinh doanh, vị trí địa lý có nhiều chủ thể kinh doanh hoạt động. 

Pháp luật không yêu cầu phải đăng ký tên thương mại. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp đều chọn cách đăng ký. Việc đăng ký tên thương mại có những lợi thế nhất định.

1. Chính thức thông báo rằng, người đăng ký có quyền sở hữu tên thương mại,

2. Hợp pháp về quyền sở hữu của người đăng ký đối với tên thương mại và đặc quyền sử dụng tên thương mại trên toàn quốc kết hợp với hàng hóa, dịch vụ kèm theo.

3. Liên quan đến vấn đề tranh chấp khi xảy ra.

4. Tránh những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả nhằm làm giảm uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Đối với nhãn hiệu hàng hóa: doanh nghiệp cần đăng ký theo luật sở hữu trí tuệ để có được sự bảo vệ của luật. Còn đối với quyền tác giả (bản quyền) bạn không nhất thiết phải thực hiện các thủ tục xin cấp bản quyền. Bản quyền sẽ tự động được trao cho tác giả hay người tạo ra tác phẩm ngay sau khi tác phẩm hoàn thành và được xem là đã ấn định. Dù không cần phải đăng ký nhưng việc đăng ký bản quyền cũng sẽ có những lợi thế nhật định. Đó là cơ sở pháp lý công khai dành cho những khiếu nại không hay về sau.

Lê Minh Quân

Giám đốc

Công Ty Tư Vấn Chính Phương

Comments on: "Quyền tác giả – Tên thương mại – Nhãn hiệu hàng hóa" (1)

  1. Trước giờ mình đi đăng ký nhãn hiệu mà vẫn còn mù mờ mấy cái khái niệm này. Đọc bài này đúng là rõ ràng hơn thật. Cảm ơn bạn Quân nhé

    Hoàng Trung Quân – Cây pha lê Cát Tường

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Mây thẻ

%d bloggers like this: