Kiến thức của chúng tôi – Giá trị thực của bạn!

Thuong hieu - tuvanketoan.edu.vn

 Ở bài trước cho chúng ta cái nhìn cơ bản về nhãn hiệu, quyền tác giả cũng như tên thương mại, qua đó chúng ta có thể phân biệt được đâu là nhãn hiệu, đâu là quyền tác giả và đâu là tên thương mại. Những điều đó giúp ta có thể hình dung một cách khá đơn giản về 3 yếu tố đó. Ở bài này mình sẽ cụ thể tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu đối với mỗi doanh nghiệp. Để chúng ta thấy được cần có kế hoạch cho việc xây dựng thương hiệu sau này.

     Nhãn hiệu hàng hóa và tầm quan trọng?

Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu của một doanh nghiệp (hoặc tập thể các doanh nghiệp) dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các doanh nghiệp khác.

– Nhãn hiệu  là thuật ngữ để chỉ chung nhãn hiệu hàng hóa và nhãn hiệu dịch vụ.

– Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc từ ngữ kết hợp với hình ảnh được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Từ định nghĩa về nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ (nhãn hiệu) cũng phần nào cho chúng ta thấy được tầm quan trọng và sự ảnh hướng lớn của nhãn hiệu đến sản phẩm, thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp chúng ta.

Tại sao chúng ta phải đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để phân biệt các sản phẩm, dịch vụ để làm gì, chúng ta có sản phẩm và bán chạy trên thị trường rồi, cần gì phải làm các thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của mình? Đó là những câu hỏi thể hiện việc bạn chưa thấy rõ tầm quan trọng của nhãn hiệu hàng hóa trong vấn đề kinh doanh của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

nhanhieu1. Đăng ký nhãn hiệu để được bảo hộ.

Nhãn hiệu hàng hóa là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa của các tổ chức, tuy nhiên điều đó sẽ không có ý nghĩa và sự bảo hộ khi bạn không thực hiện đăng ký nhãn hiệu cho hàng hóa, dịch vụ của mình theo quy định.

Nói như vậy cũng có nghĩa, nhãn hiệu hàng hóa là một loại tài sản của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của nó. Có những doanh nghiệp sản phẩm chưa có tiếng trên thị trường thì chưa chịu đăng ký, nhưng khi hàng hóa đã phổ biến mới đi đăng ký thì lại bị người khác đăng ký rồi. Dù sản phẩm đó chính là của mình tạo ra. Rồi lúc đó mới tá hỏa làm các thủ tục để lấy lại.

nhan hieu - tuvanketoan.edu.vn

Điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ như sau:

Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

– Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Dấu hiệu không được bảo hộ với nhãn hiệu:

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;

Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.

2. Giúp khách hàng phân biệt được sản phẩm của doanh nghiệp bạn và doanh nghiệp khác.

Điều này có ý nghĩa đối với bạn không? Tôi tin chắc là có, nếu bạn muốn xây dựng cho mình một thương hiệu, và sẽ trở thành chủ một doanh nghiệp.

Khi sản phẩm của bạn không có ai cạnh tranh thì bạn sẽ vui, vui vì bạn làm chúa tể của sản phẩm đó. Và điều đó cũng chỉ đúng ở một phần đó là sản phẩm của bạn độc quyền. Nhưng đến một ngày, bạn đi dạo phố thấy tràn làn trên thị trường những sản phẩm như sản phẩm của bạn, nhưng chất lượng thì không như vậy. Bạn lúc đó nên vui hay buồn? Bạn vui vì sản phẩm mình có người làm giả, như vậy chứng tỏ sản phẩm của bạn đã có chỗ đứng trên thị trường. Nhưng niềm vui đó sẽ không lâu và thay vào đó là nỗi buồn. Khách hàng sẽ đánh giá và lui dần đối với sản phẩm của bạn.

Vậy có cần phải phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp bạn với doanh nghiệp khác không? Ai nói không, vui lòng không nên đọc những dòng tiếp theo nữa.

3. Tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm của doanh nghiệp bạn và sản phẩm của doanh nghiệp khác.

Ở trên đề cập đến vấn đề phân biệt, ở đây nói về sự khác biệt. Vậy hai yếu tố này có khác  nhau không, khác nhau ở điểm nào?

Tại sao khi nhắc đến xe gắn máy thì người ta cứ gọi là xe HONDA, tại sao khi sử dụng hàng không tốt người ta cứ bảo Đồ Trung Quốc. Tại sao khi sử dụng thì người Việt thường thích dùng hàng Thái, hàng Mỹ. Không phải tự nhiên mà người ta gọi như vậy. Đó cũng là một quá trình để hình thành nên thương hiệu, và sự khác biệt giữa chúng.

Xây dựng và kiên trì theo đuổi mục tiêu nhằm cải tiến sản phẩm và dịch vụ để tăng tính cạnh tranh, tồn tại trong giới và tạo ra công ăn việc làm. Đó cũng là điểm tạo ra sự khác biệt. Để có được điêu đó, chủ doanh nghiệp phải có tầm nhìn, chiến lược và kế hoạch cụ thể, rõ ràng cho từng giai đoạn.

4. Khi đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp bạn sẽ dễ tiếp thị, dễ đến với người tiêu dùng.

Điều này cũng dễ hiểu khi phương tiện truyền thông giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp bạn, sẽ thế nào khi chỉ có những dòng chữ, không gắn vào một hình ảnh, hay sản phẩm cụ thể nào cả. Họ sẽ nhớ doanh nghiệp bạn được bao lâu…

5. Là cơ sở và căn cứ để trao đổi, nhượng quyền.

Việc nhượng quyền, trao đổi không chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm mà còn dựa vào vị thế doanh nghiệp, uy tín doanh nghiệp trên thị trường. Và uy tín của người chủ doanh nghiệp cũng đóng góp vào quá trình chuyển nhượng. Như ta đã biết, giá trị tài sản vô hình của Coca Cola hay Nice chiếm phần lớn trong tổng giá trị tài sản của tập đoàn đó.

Lê Minh Quân

Giám đốc

Công Ty Tư Vấn Chính Phương

Comments on: "Nhãn hiệu hàng hóa và tầm quan trọng" (5)

  1. Chào anh Lê Minh Quân,

    Đọc bài viết ” NHÃN HIỆU HÀNG HÓA VÀ TẦM QUAN TRỌNG” mới thấy được việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là vô cùng quan trọng, là một tài sản vô hình của doanh nghiệp.

    Nói như vậy cũng có nghĩa, nhãn hiệu hàng hóa là một loại tài sản của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của nó. Có những doanh nghiệp sản phẩm chưa có tiếng trên thị trường thì chưa chịu đăng ký, nhưng khi hàng hóa đã phổ biến mới đi đăng ký thì lại bị người khác đăng ký rồi. Dù sản phẩm đó chính là của mình tạo ra. Rồi lúc đó mới tá hỏa làm các thủ tục để lấy lại.

    Cám ơn bài viết chia sẽ của anh, chúc Công Ty Tư Vấn Chính Phương ngày càng lớn mạnh.

    Phan Linh – Thời Trang Trung Niên Sweet30

    • Chào chị Phan Linh – Thời Trang Trung Niên Sweet30!

      Trước tiên mình chân thành cảm ơn chị đã quan tâm đến những bài viết của mình. Đây cũng là vấn đề mà những doanh nghiệp lớn và nhỏ ở Việt Nam đã vấp phải.
      Cũng rất nhiều doanh nghiệp họ ý thức được việc đó, họ thấy được việc đăng ký nhãn hiệu vô cùng quan trọng. Nhưng họ dừng lại ở đó, chứ chưa hành động. Để rồi khi mất mới đi tìm lại. Việc giữ nó trong tay khi mình đang có còn khó, huống chi là việc mất mà giành lại từ tay người khác. Đó là chặng đường gian nan.

      Qua đây, cũng xin chia sẻ thêm với chị về đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Để giảm chi phí cho việc đăng ký nhãn hiệu và được bảo hộ tổng thể hơn. Khi chị thực hiện thiết kế logo nên thiết kế kèm theo tên của doanh nghiệp mình. Chứ không chỉ hình ảnh mang tính chất minh họa.

      Một lần nữa xin cảm ơn chị!
      Chúc chị luôn khỏe, công tác tốt!

      Lê Minh Quân
      Giám đốc – Công Ty Tư Vấn Chính Phương

  2. Cái vụ đăng ký nhãn hiệu này quan trọng thật. Mình đang gặp vấn đề là thủ tục đăng ký và quy trình đăng ký cứ bị nhùng nhằng sao đó nên rất kéo dài. Không biết bạn Quân có lời khuyên gì cho những người muốn đăng ký thương hịêu không ?

    Hoàng Trung Quân – Cây pha lê Cát Tường

    • Hi Hoàng Trung Quân!

      Thời gian để đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cũng khá lâu. Vì đăng ký nhãn hiệu cũng chính là thương hiệu của mình sau này. Dù 2 từ này khác nhau nhưng nó có mối liên hệ chặt chẽ gần như một.
      Về thời gian đăng ký cụ thể như sau:
      1. Thẩm định đơn: 3 tháng. Để công nhận đủ điều kiện/ hoặc không đủ điều kiện.
      2. Trả kết quả: 9 tháng. Có 3 kết quả: Chấp nhận/không chấp nhận/ hoặc chỉnh sửa, bổ sung.
      Như vậy thời gian phải 12 tháng mới xong được anh à.
      Cũng chia sẻ thêm với anh, nếu đăng ký quyền tác giả sẽ nhanh hơn, chỉ mất 45 ngày. Tuy nhiên, quyền tác giả nhiều khi không cần phải đăng ký mà nó tự hình thành, tự được công nhận.
      Còn anh đang vướng ở điểm nào nói rõ mình để mình có hướng cụ thể.

      Chúc anh sức khỏe, thành công!

      Lê Minh Quân
      Giám đốc – Công Ty Tư Vấn Chính Phương

  3. […] Tầm quan trọng của nhãn hiệu hàng hóa […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Mây thẻ

%d bloggers like this: