Kiến thức của chúng tôi – Giá trị thực của bạn!

Thuong hieu - tuvanketoan.edu.vn

Đối với lĩnh vực kinh doanh hiện nay, nhãn hiệu hãng hoá là một phần không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngày nay giữa “một rừng nhãn hiệu”, khác hàng bị hoa mắt trước vô số sự lựa chọn.

Làm cách nào để nhãn hiệu hàng hoá của bạn nổi bật, thực sự có thể giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiêu thụ mạnh, cạnh tranh lại với rất nhiều đối thủ trên thị trường? làm cách nào để thiết kế nhãn hiệu tạo được sút hút ảnh hưởng lớn tới khách hàng thì không phải công ty nào cũng thực hiện được.

Nếu công ty đã có một nhãn hiệu hàng hoá uy tín, đi sâu vào tâm trí khách hàng thì công ty sẽ có vị thế vững chắc trên thị trường, nhờ đó việc tạo thêm nhiều nhãn hiệu hàng háo mới, mở rộng thị trường hay tìm kiếm thị trường mới cũng dễ dàng hơn nhiều.

Tuy nhiên để gầy dựng được một nhãn hiệu hàng hóa có tầm ảnh hưởng như vậy không phải dễ , không phải việc một sớm một chiều có thể thực hiện được. Thiết kế nhãn hiệu hàng hóa là cả một quá trình đòi hỏi cả trí óc lẫn sức lao động cần mẫn.

Nhãn hiệu hàng hoá ngoài tính độc đáo, dễ phân biệt, dễ nhớ thì một yêu cầu đặt ra là phải thể hiện được chất xám cũng như công nghệ kỹ thuật của nhà sản xuất đầu tư vào sản phẩm của mình. Nhãn hiệu hàng hoá luôn là sự quan tâm hàng đầu khi khách hàng đi mua sắm một sản phẩm nào đó.

Ten doanh nghiep

Rất nhiều công ty không biết vì lí do nào đã lúng túng khi tạo dựng cho sản phẩm của mình một nhãn hiệu hàng hoá riêng. Tạo ra một nhãn hiệu hàng hóa nhạt nhòa không có ảnh hưởng, tác động tới khách hàng, không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, và rồi nhãn hiệu ấy bị rơi vào quên lãng. Dẫn tới việc kinh doanh mặt hàng ấy bị phá sản.

Nhiều công ty thường đặt tên cho sản phẩm của mình một cách tự nhiên, không có sự nghiên cứu, tiếp cận thị trường để tìm hiểu kỹ sở thích hay sự quan tâm của khách hàng, có công ty thiên về sự quen thuộc, có nơi lại lấy tên người thân ra để xây dựng nhãn hiệu hàng hoá… Tất cả những điều này phản ảnh sự cẩu thả, tùy tiện thiếu việc đầu tư chất xám và công ức cho “đứa con tinh thần thần”.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp thành công, hoạt động kinh doanh mang tính chiến lược luôn tìm ra cho mình những cách thức xây dựng nhãn hiệu hàng hoá phù hợp, mang tính thị hiếu cao, đẩy mạnh việc thu hút khách hàng. Sau đây là một số xu hướng đặt tên của các công ty lớn:

 Đặt tên cho từng dòng sản phẩm cụ thế

nhanhieu

Đây là phương thức được khá nhiều công ty sử dụng. Theo sự đánh giá chung thì nhược điểm của phương pháp này là khá tốn kém cho các lần đăng ký nhãn hiệu cũng như bảo vệ nhãn hiệu, nhưng bù lại có thể thu hút được khách hàng khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn đa dạng khác nhau.

Các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phong phú và đa dạng hơn khi có nhiều nhãn hiệu khác nhau, đồng thời công ty có thể chủ động chống hàng giả. Điển hình là công ty P&G, với cùng một loại hàng nước gội đầu nhưng hãng có tới hàng chục nhãn hiệu khác nhau như Head&Shoulder, Rejoice, Pantene,…

 Đặt một tên chung cho nhiều dòng sản phẩm.

Phương pháp này góp phần đáng kể trong việc giảm chi phí tiếp thị. Tuy nhiên, nếu một công ty có nhiều sản phẩm khác nhau thì phương pháp này sẽ có những hạn chế nhất định. Ví dụ như trường hợp nhãn hiệu DUCK (nước tẩy rửa bồn cầu, nhà tắm), hãy thử tưởng tượng bạn đánh răng mà lại nghĩ ngay đến nước tẩy rửa, bạn rửa chén mà nghĩ tới bồn cầu… xem có bị “ghê” không? Điều nảy ảnh hướng tới tâm lí khách rất nhiều.

Thiết kế nhãn hiệu hàng hoá khiến khách hàng hình dung ngay ra công dụng của sản phẩm.

Như Comfort là tên của nước xả vải khiến khách hàng sẽ liên tưởng tới ngay sự mềm mại và êm ái của quần áo khi dùng loại sản phẩm này. Hay Mikochi là viết tắt của mì không chiên vừa là tên nhãn hiệu vừa là một lời giới thiệu tới khách hàng về một loại mì sạch thân thiết với môi trường…

 Đặt tên giúp khách hàng liên tưởng đến chất lượng hàng hoá.

Clear làm cho khác hàng biết đến sự sạch sẽ, từ đó dầu gội đầu nhãn hiệu Clear sẽ được chú ý hơn, hay pin Duracell là từ kết hợp của Durable nghĩa là bền với Cell là pin, hay Energizer là tràn đầy sinh lực.

Bên cạnh những phương thức đặt tên trên, nhiều công ty còn sử dụng những nhãn hiệu hàng hoá đặc trưng để khiến sản phẩm của mình thành hàng độc giúp khách hàng dễ nhớ, dễ phân biệt như Xerox, HP,… bởi trong tiếng Anh những từ tận cùng bằng h, x … mà đứng trước nó là nguyên âm rất khó tìm.

 Có thể nói, nhãn hiệu hàng hoá là một trong những yếu tố quyết định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, Thông qua nhãn hiệu hàng hoá mà khách hàng và người tiêu dùng biết tới hình ảnh của nhà sản xuất và ngược lại. Đồng thời với một nhãn hiệu hàng hoá uy tín, các công ty có thể khẳng định chất lượng sản phẩm của mình.

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày một gay gắt như hiện nay, chưa cần biết chất lượng hàng hóa của bạn ra sao nhưng điều đầu tiên là bạn có tiếp cận được tới khách hàng hay không? Khách hàng có chú ý tới nhãn hiệu sản phẩm của bạn hay không? Sau đó mới tới yếu tố chất lượng.

Nếu chất lượng hàng hóa sản phẩm bạn tốt nhưng không được biết đến thì cũng sẽ như một phi tần xinh đẹp không được sủng ái theo thời gian cũng sẽ héo mòn nơi cung cấm rồi ra đi vô danh như gió bay lá rụng. Doanh nghiệp nào có được một phương pháp tạo dựng nhãn hiệu hàng hoá mạnh và đúng đắn, cùng với chiến lược phát triển, tiếp thị sản phẩm đạt hiệu quả cao thì sẽ có được những khoản lợi nhuận khổng lồ, thu hút được ngày một nhiều khách hàng hơn.

Một yếu tố quan trọng không thể không nhắc tới mà các công ty không thể quên trong chiến lược phát triển nhãn hiệu của mình là đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ vì công ty chỉ thực sự sở hữu nhãn hiệu hàng đó nếu được cơ quan có thẩm quyền công nhận và bảo hộ.

Nếu bạn đã bỏ rất nhiều công sức thiết kế một nhãn hiệu thật đỉnh cho sản phẩm của mình, nhưng lại quên không đăng kí bảo hộ, đến khi xảy ra tranh chấp kiện tụng thì coi như “dã tràng xe cát biển Đông”. Đăng kí nhãn hiệu hàng hóa là cách tối ưu nhất để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.

Lê Minh Quân

Giám đốc – Công Ty Tư Vấn Chính Phương

Comments on: "Thiết kế nhãn hiệu hàng hóa – Những điều cần biết" (5)

  1. Chào anh QUÂN !

    Đối với lĩnh vực kinh doanh hiện nay, nhãn hiệu hãng hoá là một phần không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngày nay giữa “một rừng nhãn hiệu”, khác hàng bị hoa mắt trước vô số sự lựa chọn.

    Việc có được một nhãn hiệu cũng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và thêm nhiều ý nghĩa cho lợi ích sau này ..

    Một yếu tố quan trọng không thể không nhắc tới mà các công ty không thể quên trong chiến lược phát triển nhãn hiệu của mình là đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ vì công ty chỉ thực sự sở hữu nhãn hiệu hàng đó nếu được cơ quan có thẩm quyền công nhận và bảo hộ.

    Đặc biệt là cần quan tâm tới sở hữu trí tuệ.

    Cảm ơn anh đã chia sẻ.

    Chúc anh nhiều sức khoẻ và may mắn !

    Nhẫn Tiêu – Thời Trang Áo Cưới VN
    http://www.ThoiTrangAoCuoiVN.wordpress.com

    • Chào chị Nhẫn Tiêu – Thời Trang Áo Cưới VN

      Việc tranh chấp quyền tác giả, nhãn hiệu hàng hóa trước đây và cho đến bây giờ vẫn diễn ra. Ví dụ như Công ty Hải Yến với công ty Ngôi Sao. Hay Cty TNHH Nhựa Bình Minh và Công Ty CP Nhựa Bình Minh.
      Việc đăng ký một phần để được bảo hộ, nhưng phần khác thể hiện sự am hiểu về pháp luật và có sự tính toán lâu dài cho con đường kinh doanh. Dù biết có những trường hợp để giải quyết cho xong việc bằng kiện, nhưng để lấy lại những gì đã mất thật không đơn giản.

      Cảm ơn chị đã quan tâm tới bài viết.
      Chúc chị sức khỏe và thành công!

      Lê Minh Quân
      Giám đốc – Công Ty Tư Vấn Chính Phương

  2. Chào bạn.

    Cám ơn bài viết bạn đã chia sẽ. Nhãn hiệu đối với cty mới thật là khó. Vì vậy mình nên đặt theo kiểu độc đáo:

    Bên cạnh những phương thức đặt tên trên, nhiều công ty còn sử dụng những nhãn hiệu hàng hoá đặc trưng để khiến sản phẩm của mình thành hàng độc giúp khách hàng dễ nhớ, dễ phân biệt như Xerox, HP,… bởi trong tiếng Anh những từ tận cùng bằng h, x … mà đứng trước nó là nguyên âm rất khó tìm.

    Chúc bạn sức khỏe, gia đình hạnh phúc và nhiều mai mắn.

    Trương Lam Sơn.

    Chủ sáng lập thương hiệu Dầu Dừa Nguyên Chất Bến Tre.

    http://DauDua.net.vn
    https://www.facebook.com/DauDua.net.vn

    • Chào anh!

      Cảm ơn anh đã quan tâm đến bài viết về Nhãn hiệu hàng hóa của mình.
      Việc thiết kế logo hay tạo nên một thương hiệu ấn tượng đôi khi còn phụ thuộc vào văn hóa mỗi vùng miền nữa. Nhưng việc thiết kế đó còn phải đi kèm với chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung ứng thì mới lâu bền được.

      Chúc anh sức khỏe và thành công!

      Lê Minh Quân
      Giám đốc – Công Ty Tư Vấn Quản Lý Chính Phương

  3. […] Nhãn hiệu hàng hóa và những điều cần biết […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Mây thẻ

%d bloggers like this: