Kiến thức của chúng tôi – Giá trị thực của bạn!

Nhãn hiệu và hiệu quả kinh doanh

 trade mark

Ngày nay, cùng với sự gia tăng dân số và sự hội nhập kinh tế quốc tế, nhu cầu về các sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ ngày càng tăng theo. Để đáp ứng nhu cầu đó, các nhà sản xuất đã và đang đưa ra thị trường nhiều loại hàng hóa, dịch vụ đa dạng về màu sắc, chủng loại, mẫu mã, chất liệu và nguồn gốc xuất xứ mang tính cạnh tranh cao.

Vì vậy người tiêu dùng bị lúng túng trong việc chọn lựa hàng hóa. Mặt khác, một số nhà sản xuất lợi dụng uy tín hay sự nổi tiếng của loại hàng hóa, dịch vụ để cung ứng hàng hóa dịch vụ tương tự gây nhầm lẫn cho khách hàng trong việc lựa chọn cũng như sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó đồng thời làm mất tính ổn định trong kinh doanh.

Vì thế, việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là một công việc hết sức quan trọng và cần thiết khi cung ứng một sản phẩm, dịch vụ ra thị trường.

Vậy nhãn hiệu hàng hóa là gì? 

Nhãn hiệu hàng hóa là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái hoặc chữ số, từ ngữ, hình ảnh hoặc hình vẽ, hình khối (3 chiều) hoặc sự kết hợp các yếu tố đó; là dấu hiệu dùng để nhận biết hàng hóa hoặc dịch vụ của một cơ sở kinh doanh, giúp phân biệt chúng với hàng hóa hoặc dịch vụ của các cơ sở kinh doanh khác; là dấu hiệu dùng để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của các thành viên thuộc một hiệp hội với sản phẩm hoặc dịch vụ của các cơ sở không phải là thành viên của hiệp hội đó.

Như vậy, chức năng của nhãn hiệu được thể hiện trên hai phương diện là: nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, dịch vụ và phân biệt sản phẩm, dịch vụ đó với đối thủ cạnh tranh.

Một nhãn hiệu có hai bộ phận cấu thành cơ bản đó là: tên nhãn hiệu và phần mô tả nhãn hiệu. Mỗi nhãn hiệu phải có tên và phần mô tả riêng để đáp ứng chức năng phân biệt giữa nó với các nhãn hiệu khác.

Có các loại nhãn hiệu sau:

–       Nhãn hiệu thông thường là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

–       Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

–       Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau, hoặc có liên quan với nhau

 Có một câu hỏi thường đặt ra là tại sao phải đăng ký nhãn hiệu?

Khi bắt đầu kinh doanh, nhà sản xuất A cung ứng sản phảm, dịch vụ ra thị trường và nhận được sự quan tâm từ phía người tiêu dùng. Để sản phẩm, dịch vụ của mình được biết đến rộng rãi hơn thì cần thiết phải đặt cho nó một cái tên và một hình thức thống nhất  để quảng bá sản phẩm. Từ đó nhãn hiệu ra đời  

Qua một thời gian dài, trên thị trường bỗng nhiên xuất hiện một loại sản phẩm, dịch vụ giống hệt như sản phẩm mà mình phân phối từ kiểu dáng tới tên gọi nhưng giá thành thấp hơn và chất lượng cũng không còn đảm báo nữa. Vấn đề phát sinh ở đây là A không thể chứng minh rằng nhãn hiệu đó là của  A bởi lẽ A chưa đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và đương nhiên pháp luật không thể đứng ra bảo hộ nếu anh chưa dùng biện pháp gì để đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu của mình .

Trên thực tế vấn đề này diễn ra rất nhiều, ngay cả những nhãn hiệu nổi tiếng cũng  bỏ sót vấn đề quan trọng là đăng ký nhãn hiệu, đến khi gặp phải tranh chấp có thông qua con đường tố tụng đi chăng nữa cũng gặp không ít khó khăn. Vì vậy đăng ký nhãn hiệu là công việc hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp.

Những vấn đề liên quan tới nhãn hiệu:

Nhà sản xuất nên gắn nhãn hiệu của mình cho sản phẩm bán ra, vì như vậy sẽ tạo lòng tin của người mua đối với nhà sản xuất, bởi khi uy tín của nhà sản xuất thể hiện trên từng sản phẩm thì có tính đảm bảo cao hơn đồng thời chống hàng giả, hàng nhái.

Cách đặt tên cho nhãn hiệu: có bốn cách đặt tên cho nhãn hiệu:

Tên nhãn hiệu riêng biệt được sử dụng chung cho một mặt hàng nhưng có đặc tính khác nhau ít nhiều

– Tên nhãn hiệu đồng nhất cho tất cả các sản phẩm được sản xuất tại công ty

Tên thương mại của công ty kết hợp với tên riêng biệt cỉa sản phẩm.

– Tên nhãn hiệu tập thể cho từng dòng sản phẩm do công ty sản xuất.

Yêu cầu chung cho việc đặt tên nhãn hiệu đó là:

–   Phải có hàm ý về chất lượng của sản phẩm.

–   Phải có hàm ý về lợi ích của sản phẩm.

–   Phải dễ đọc, dễ nhớ, dễ nhận biết.

–   Phải khác hẳn với những tên khác.

Yêu cầu đối với thiết kế nhãn hiệu:

Nhãn hiệu không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy các nước; không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của tổ chức, cơ quan nhà nước VN và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;

Không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của VN, nước ngoài; không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng (ngoại lệ: chính tổ chức này đăng ký các dấu hiệu đó làm nhãn hiệu chứng nhận); không được làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc, xuất xứ, công dụng, chất lượng…..hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.

Khả năng phân biệt của nhãn hiệu:

Dấu hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt để làm nhãn hiệu khi nó là: Hình và hình hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ thông dụng (ngoại lệ: trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu); dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá , dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến; dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần…..

Hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá , dịch vụ ( ngoạị lệ: trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm đăng ký nhãn hiệu); dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh; dấu hiệu trùng hoặc gây tương tự nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hoá dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn;

Dấu hiệu trùng hoặc gây tương tự nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác; dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác; dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý của hàng hoá; dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được bảo hộ trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn so với ngày nộp đơn, ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.

Vậy làm thế nào để có được một nhãn hiệu tốt và đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ? Đây là một vấn đề khó đối với nhiều công ty bởi vì không phải bất cứ dấu hiệu hoặc tập hợp các dấu hiệu nào cũng là nhãn hiệu hàng hoá và cũng không phải bất cứ dấu hiệu hoặc tập hợp các dấu hiệu nào cũng đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ. Do đó, để bảo vệ được hàng hoá và dịch vụ của mình, đảm bảo sự lành mạnh trong sản xuất và kinh doanh hiện nay, khi tạo nhãn hiệu hàng hóa cho mình, cần phủi lưu ý một số điểm sau:

Thứ nhất, các công ty phải có phương án đặt tên và thiết kế cho nhãn hiệu hàng hoá của mình sao cho nhãn hiệu đó phải có tính độc đáo, tính phân biệt và đặc biệt phải đáp ứng được tiêu chuẩn bảo hộ.

Thứ hai, các công ty cần hoàn tất việc xác lập quyền của chủ sở hữu đối với nhãn hiệu trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Cuối cùng: Cần xây dựng được phương án bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá khi bị xâm phạm.

Việc tạo  nhãn hiệu và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không phải là một việc làm quá phức tạp nhưng nó đòi hỏi tính tỉ mỉ và chính xác cao. Bởi vậy, các công ty cần phải dành thời gian chú ý quan tâm

tư vấn

Lê Minh Quân

Giám đốc – Công Ty Tư Vấn Quản Lý Chính Phương

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Mây thẻ

%d bloggers like this: